ĐH Nông Lâm | Trang chính | Sơ đồ trang |
Thống kê
Số lần xem:
Đang xem
Toàn hệ thống:
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

Trung Tâm Tin Học

Nội dung

  Các kỹ năng cần trang bị:Cho sinh viên ĐH Nông Lâm Tp.HCM khi ra trường

Theo bản thân ngữ nghĩa, kỹ năng (skills) là kỹ thuật ứng dụng, phát triển một năng khiếu nào đó. Theo từ điển Việt Nam (Vdict.com), kỹ năng là khả năng ứng dụng tri thức khoa học vào thực tiễn

Đặt vấn đề:

Theo bản thân ngữ nghĩa, kỹ năng (skills) là kỹ thuật ứng dụng, phát triển một năng khiếu nào đó. Theo từ điển Việt Nam (Vdict.com), kỹ năng là khả năng ứng dụng tri thức khoa học vào thực tiễn. Đây là một định nghĩa khái quát. Trên thực tế, người ta thường chia ra 2 loại: Kỹ năng cứng (hard skills) và Kỹ năng mềm (soft skills). Kỹ năng mềm để chỉ những kỹ năng hữu ích trong đời sống hàng ngày (nói, nghe, ghi chép, giao tiếp, thuyết phục, tập trung ý tưởng…). Kỹ năng mềm bổ trợ cho kỹ năng cứng thuộc về kỹ thuật chuyên môn của nghề nghiệp.

Ở Việt Nam, nói đến các kỹ năng cần thiết cho sinh viên thì những kỹ năng thường được đề cập nhiều nhất là Kỹ năng nói, nghe tiếng Anh. Ngoài ra, các kỹ năng thiết yếu khác thường được trang bị một cách không hệ thống qua các bài tập thực hành, mà thường nhất là những kỹ năng cứng (kỹ năng phẫu thuật, kỹ năng tiêm chích, kỹ năng cấy khuẩn lạc, kỹ năng quản trị mạng…)

Theo Wikipedia, người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.

Các kỹ năng thiết yếu:

Hiện nay, rất nhiều trung tâm hoạt động về giáo dục tại TP HCM có thể trang bị cho sinh viên sắp tốt nghiệp kỹ năng viết đơn xin việc, kỹ năng dự phỏng vấn tuyển dụng. Đây là một điều đáng khích lệ vì nó đã thoả mãn được nhu cầu thiết thực nhất cho người đi tìm việc làm.

Với sinh viên Đại học Nông Lâm TP HCM thì tình hình có vẻ sáng sủa hơn. Đa số sinh viên, nhất là ngành Thuỷ sản và Chăn nuôi – Thú y (mà tôi có dịp tiếp xúc), đều rất dễ dàng tìm việc làm. Thực tế, các nhà tuyển dụng thường chủ động tìm đến nhà trường để tuyển lựa mỗi kỳ mãn khoá.

Theo con số thống kê không chính thức, hơn 80% sinh viên các ngành Chăn nuôi, Thuỷ sản khi ra trường đều hướng về hoạt động thương mại – kỹ thuật. Thật vậy, nhu cầu tuyển dụng rất lớn từ các công ty sản xuất kinh doanh thuốc và thức ăn gia súc, gia cầm, thuỷ sản với thu nhập hấp dẫn đã là nguồn động lực đáng kể trong việc định hướng nghề nghiệp của các tân khoa.

Tuy nhiên, các tân khoa bước vào đời với vốn kiến thức dồi dào vể kỹ thuật chuyên môn, lại rất ngỡ ngàng với các hoạt động thương mại. Kiến thức về thị trường và các Kỹ năng về thương mại (Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng bán hàng, Kỹ năng trình bày, Kỹ năng thương lượng…) lại là những công cụ rất hữu ích cho họ, để có thể trụ vững và tự tin với nghề nghiệp. Một câu hỏi có thể sẽ được đặt ra: “Thế thì những kiến thức về Thú y và Chăn nuôi Thuỷ sản sinh viên đã học được dùng để làm gì?” Xin thưa rằng: Thật ra, những kiến thức này giúp cho tân khoa có thể hiểu được khách hàng (ví dụ: kỹ thuật trưởng của trại) đang cần gì. Kiến thức đó giúp bạn thấy được nguồn động lực họ đang có hoặc sự thử thách mà họ đang gặp phải. Với kỹ năng bán hàng, kỹ năng lắng nghe và trình bày, tân khoa chính là người đưa ra các giải pháp thích hợp, đáp ứng được mục đích của họ nhờ vào sự hợp tác cuả mình.

Để tân khoa có thể tự tin hơn, vững vàng hơn trong công việc thương mại-kỹ thuật, những kỹ năng sau đây được coi là thiết yếu nhất mà họ cần được trang bị:

·        Kỹ năng giao tiếp: Tiến trình xây dựng phát triển quan hệ với khách hàng là thước đo trong đánh giá sự thành công của một nhân viên thương mại. Tiến trình đó bắt đầu bằng sự gặp gỡ, bắt tay chào hỏi, tự giới thiệu đến một bậc cao hơn là khách hàng nhớ ra mình là ai khi gặp gỡ lần sau. Đến khi họ hiểu được mình làm gì, có đem lại lợi ích gì cho họ là mối quan hệ đã tốt lắm rồi. Đỉnh cao của mối quan hệ đó là khi sự hợp tác của mình đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của khách hàng, thiếu mình là họ sẽ gặp khó khăn. Tiến trình phát triển quan hệ này được mở cửa bằng chìa khoá “kỹ năng giao tiếp”

·        Kỹ năng đặt câu hỏi: Trong bán hàng, biết cách đặt câu hỏi chẳng khác gì biết thở trong lúc sống. Thật vậy, nếu không hỏi thì làm sao bạn biết được khách hàng cần mua gì để mà bán? Bán cái mà khách hàng cần thì dễ dàng hơn nhiều so với bán cái mà mình đang có. Biết cách đặt câu hỏi sẽ làm cho khách hàng nhận ra rằng bạn là người am hiểu công việc, rằng bạn đang tư vấn chứ không phải đang học việc. Chuyện vui dí dỏm về một đứa bé khi được ông bố hỏi: “Con nhận xét thế nào về thầy giáo mới của con năm học này?”. Đứa bé trả lời: “Hình như kiến thức của thầy không được rộng cho lắm, vì cái gì thầy cũng hỏi tụi con…”. Biết cách đặt câu hỏi cũng kích thích khách hàng trả lời nhiều hơn và thông tin họ đưa ra cũng xác thực hơn, khách quan hơn. Nếu không, khách hàng sẽ ngần ngại trả lời vì cách bạn hỏi giống như cách của công an điều tra xét hỏi, hoặc cách của một cán bộ thuế đang tìm hiểu công việc kinh doanh của họ!

·        Kỹ năng lắng nghe: Con người có hai tai, một miệng. Nhưng hình như mọi người thường nói nhiều hơn là lắng nghe. Để giao tiếp có hiệu quả ta không chỉ cần “biết nói sao cho người ta nghe” mà còn phải “biết nghe sao cho người ta nói”. Đó là một tiến trình hai chiều nhằm tạo sự thông cảm và hiểu biết lẫn nhau. Khi nói chuyện với khách hàng, chưa kịp hiểu người kia trọn vẹn thì ta đã giải thích, biện hộ, đưa ra giải pháp… Đó là vì ta không biết cách lắng nghe, ta chỉ chú mục vào việc phải nói những gì mình đã “lên chương trình” mà thôi. “People don’t care how much you know until they know how much you care” (Tạm dịch: Không ai quan tâm vể chuyện bạn hiểu biết rộng bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến họ bao nhiêu)

·        Kỹ năng trình bày: Trình bày tính chất kỹ thuật của một món hàng có lẽ là điều mà bất cứ người bán hàng nào cũng “hăm hở” nhất. Tuy nhiên không phải là bạn “thâu băng” sẵn ở nhà, rồi chỉ việc bấm nút “play” khi cần trình bày với khách hàng. Điều đó rất “phản cảm” khi khách hàng nhận ra rằng phần trình bày của bạn được diễn ra như nhau đối với mọi khách hàng. Biết cách trình bày cũng giúp bạn đỡ tốn công sức hơn và tiết kiệm được thời gian cho bạn và cho cả khách hàng. Đôi khi bạn chỉ cần trình bày một khía cạnh kỹ thuật nhỏ của món hàng là đã bán được hàng. Nếu bạn biết sử dụng thành thạo các công cụ trực quan (tài liệu bướm, brochure sản phẩm, biểu đồ, hình ảnh…) thì phần trình bày của bạn lại càng thêm lôi cuốn, sinh động và dễ nhớ hơn.

Ngoài ra, tuỳ thuộc vào tình huống, môi trường, tính chất công việc mà tân khoa còn cần đến nhiếu kỹ năng khác (Kỹ năng thương lượng, kỹ năng giải quyết vấn đề). Hoặc khi được thăng tiến trong nghề nghiệp, thì những kỹ năng cho người lãnh đạo (Kỹ năng uỷ thác, kỹ năng động viên, kỹ năng quản lý đội ngũ…) sẽ phải được trang bị.

Hãy hành động:

Nhìn ra các nước láng giềng, người làm công, nhân viên các công ty đều được trang bị khá tốt các kỹ năng thiết yếu nói trên. Ở châu Âu, có rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận đang làm công việc tập huấn, trang bị kỹ năng cho thanh niên, cho người mới vào nghề với khẩu hiệu: “Better skills, better jobs, better lives” (Kỹ năng tốt hơn, công việc tốt hơn, cuộc sống tốt hơn). Họ có tham vọng là làm sao khai phá, bộc lộ được khả năng tiềm ẩn của mỗi người lao động để làm cho đất nước thịnh vượng.

Việt Nam đã gia nhâp WTO năm 2007. Đã đến lúc các trường đại học lưu tâm hơn vào việc trang bị kỹ năng cho sinh viên.

Với những dẫn ý nói trên, người viết bài này, cũng là cựu sinh viên của trường, mong muốn rằng các tân khoa được vào nghề với một tư thế vững vàng, phong thái tự tin, tác phong chuyên nghiệp. Sao cho danh tiếng Đại học Nông Lâm Tp.HCM ngày càng được khẳng định hơn nhờ kỹ năng của các tân khoa.

Tháng 3 năm 2008

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                              Võ Hoàng Nguyên – Thụ Nhân Consulting – 2008

 

Số lần xem trang : :114
Nhập ngày : 14-03-2008
Điều chỉnh lần cuối :


In trang này

Lên đầu trang

  Những tham luận xoay quanh Đào tạo theo nhu cầu XH

  Đào tạo nhân lực & nhu cầu xã hội(10-04-2008)

  ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐẦU RA GẮN VỚI ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI(25-03-2008)

  Đào tạo theo nhu cầu xã hội của các ngành Cơ khí- Công nghệ(25-03-2008)

  NGHIÊN CỨU & CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ THEO NHU CẦU XÃ HỘI(25-03-2008)

  SỰ KẾT HỢP GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CÔNG TY, XÍ NGHIỆP TRONG ĐÀO TẠO(25-03-2008)

  HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐịA LÝ (GIS) VÀ CÔNG NGHỆ VIỄN THÁM (RS) THẾ KỶ XXI(25-03-2008)

  KHOA CNTT ĐH NÔNG LÂM ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI(20-03-2008)

  GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG CHUYÊN NGÀNH Ở VIỆT NAM(20-03-2008)

  KHOA CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG CẢI TIẾN CHƯƠNG TRÌNH (20-03-2008)

  QUAN HỆ HỢP TÁC GIỮA KHOA CHĂN NUÔI THÚ Y, ĐẠI HỌC NÔNG LÂM (20-03-2008)

Trang kế tiếp ... Trang:

Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Viên & Quan Hệ Doanh Nghiệp
ĐC: Phòng 119 Nhà Phượng Vỹ - ĐH Nông Lâm TP.HCM
ĐT/Fax: 08-8974560 - Email: tthtsv_qhdn(a)hcmuaf.edu.vn
Website:http://www.nls.hcmuaf.edu.vn

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007-2011