ĐH Nông Lâm | Trang chính | Sơ đồ trang |
Thống kê
Số lần xem:
Đang xem
Toàn hệ thống:
Trong vòng 1 giờ qua
Trang liên kết

Trung Tâm Tin Học

Nội dung

  KHOA CNTT ĐH NÔNG LÂM ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI

KHOA CNTT ĐH NÔNG LÂM ĐÀO TẠO

NGUỒN NHÂN LỰC CNTT THEO NHU CẦU XÃ HỘI

                                                                                                        TS. Phạm Văn Tính

                                                                                      Trưởng khoa Công nghệ thông tin

                                                                                       ĐH Nông Lâm, TP.HCM

                                   

1.      Nhu cầu xã hội về Công nghệ thông tin

Theo thống kê sơ bộ, tại Việt Nam hiện có 35.000 lao động trực tiếp trong các DN phần mềm, trên 20.000 lao động trong các DN nội dung số và dịch vụ CNTT (khoảng 65% có chuyên môn CNTT hoặc điện tử viễn thông); gần 100.000 lao động trong các DN công nghiệp điện tử, phần cứng máy tính (khoảng 70% có chuyên môn về điện tử, viễn thông hoặc CNTT); gần 100.000 lao động trong các DN viễn thông và ước tính khoảng 90.000 nhân lực chuyên trách ứng dụng CNTT trong các tổ chức, DN thuộc ngành khác. CNTT đã đi vào trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và trở thành công cụ không thể thiếu của tất cả các ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế trọng điểm, công nghệ thông tin điện tử và viễn thông thì nhu cầu nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là rất lớn. Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục - Đào tạo Bành Tiến Long, chỉ riêng việc quyết định đầu tư vào Việt Nam của 5 công ty lớn của thế giới: Intel, Renesas, Campal, Samsung, Foxcon đã quyết định đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam để thiết kế và sản xuất vi mạch, máy tính, điện thoại di động, thiết bị viễn thông... đã mở ra làn sóng đầu tư mới vào nước ta để sản xuất, xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và cung ứng dịch vụ chất lượng cao về CNTT. Mối quan tâm của các nhà đầu tư là tìm đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu với chi phí lao động thấp.

Công ty Intel – nhà sản xuất các bộ vi xử lý cho máy tính lớn nhất thế giới đã đầu tư dự án 1 tỷ USD tại thành phố Hồ Chí Minh - cần tuyển khoảng 4.000 lao động, trong đó gần 1.000 kỹ sư chủ yếu thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, CNTT, tự động hoá. Năm 2007, công ty Renesas, một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết kế, sản xuất vi mạch cũng đã triển khai xây dựng trung tâm thiết kế tại thành phố Hồ Chí Minh cần tuyển khoảng 1.000 kỹ sư về thiết kế bán dẫn. Với sự hình thành Trung tâm Renesas Việt Nam, toàn bộ chức năng thiết kế của các Trung tâm Renesas ở Nhật Bản và Mỹ sẽ được chuyển cho Trung tâm Renesas Việt Nam. Tập đoàn Hồng Hải – Đài Loan dự kiến trong 5 năm tới sẽ cần trên 50.000 lao động cho dự án sản xuất các sản phẩm liên quan đến điện thoại di động, linh kiện máy tính, viễn thông, điện tử tiêu dùng. Công ty Campal chuyên chế tạo máy tính xách tay và các thiết bị bán dẫn đang tuyển 1.200 kỹ sư đưa đi đào tạo trực tiếp ở nước ngoài để về làm cán bộ chủ chốt khi dự án nhà máy ở Vĩnh Phúc với số vốn đầu tư ban đầu 500 triệu USD đi vào hoạt động. Công ty Samsung Hàn Quốc dự kiến đầu tư một nhà máy sản xuất điện thoại di động hiện đại bậc nhất thế giới với số vốn hàng tỷ USD cũng sẽ cần đến hàng vạn lao động. Không chỉ thị trường lao động trong nước, nhân lực CNTT của nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu cũng đang thiếu trầm trọng. Đây là môi trường tiềm năng cho nhân lực CNTT Việt Nam có thể vươn ra thị trường nước ngoài. Đó cũng là mục tiêu phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt trong Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam đến năm 2020.

2.      Hiện trạng trạng đào tạo công nghệ thông tin: thiếu Thợ, thiếu cả Thầy:

Mặc dù từ năm 2004 đến nay, chỉ tiêu đào tạo nhân lực CNTT bình quân qua mỗi năm đều tăng 50%, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Không chỉ thiếu về “lượng”, nguồn nhân lực CNTT nước ta cũng đang thiếu trầm trọng về “chất”. Hàng năm, hàng ngàn sinh viên ra trường hàng năm vẫn không có việc làm do chưa đáp ứng được nhu cầu công việc tại doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp phải đào tạo lại, gây lãng phí lớn cho  gia đình và xã hội. Theo khảo sát gần 200 doanh nghiệp phần mềm và cơ sở đào tạo CNTT tại TP.HCM, lượng ứng viên trúng tuyển chỉ đạt 5-14%. Trong khi đó khoảng 60% lao động trẻ tốt nghiệp từ các trường dạy nghề và các trường CĐ cần được đào tạo lại trình độ CNTT ngay sau khi được tuyển dụng. Nhiều DN phần mềm đã phải đào tạo lại khoảng 80 - 90%  sinh viên vừa được tuyển dụng ít nhất 1 năm.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Công nghiệp phần mềm Trung Quốc(CSIA) năm 2005 :

  • Nhiều cử nhân CNTT được trang bị các kiến thức lý thuyết nhưng không biết cách áp dụng các kiến thức đó vào thực tế.
  • Nhiều cử nhân CNTT chỉ tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật mà thiếu các kỹ năng quản trị. Điều này khiến cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ kém.
  • Hầu hết cử nhân CNTT không có đủ kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng tiếng Anh.
  • Trên 75% các cử nhân CNTT không đủ khả năng làm việc trong môi trường công nghiệp nếu không được đào tạo thêm các kỹ năng khác.

Nghiên cứu từ các chương trình đào tạo ở Anh và Mỹ cho thấy:

  • Nhiều sinh viên tốt nghiệp không có các kỹ năng làm việc cần thiết yêu cầu bởi môi trường công nghiệp.
  • Nhiều chương trình đào tạo không thay đổi mặc dù công nghệ đã thay đổi rất nhanh chóng.
  • Nhiều trường đại học không nhận thức đầy đủ được nhu cầu và khả năng cam kết học tập suốt đời.
  • Kiến thức về các vấn đề thời sự ít khi được đề cập và thảo luận.
  • Nhiều chương trình đào tạo vẫn tập trung vào các kiến thức cơ bản mà chưa tập trung mạnh vào sự ảnh hưởng của công nghệ tới bối cảnh kinh tế xã hội toàn cầu.

3.      Nguyên nhân của sự yếu kém

Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, có 7 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là:

  • Chưa hình thành hệ thống chứng chỉ quốc gia về đào tạo CNTT
  • Chương trình đào tạo chưa theo kịp nhu cầu phát triển;
  • Đội ngũ giảng viên thiếu và yếu;
  • Môn Tin học trong các trường phổ thông chưa thực hiện đồng đều;
  • Cơ sở vật chất phục vụ CNTT còn thiếu và lạc hậu;
  • Sự hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và DN về CNTT còn hạn chế;
  • Nguyên nhân tối quan trọng cuối cùng là thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan hoạch định chính sách phát triển hệ thống CNTT và các cơ quan quản lý, phát triển nhân lực.

Xã hội loài người đã bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức và để theo kịp sự phát triển này giáo dục cần phải có hướng tiếp cận mới - hướng theo nhu cầu của ngành công nghiệp. Nhiều cơ sở đào tạo đang hiệu chỉnh chương trình đào tạo của mình để đáp ứng môi trường công nghiệp

  • Chuyển đổi từ học tập cá nhân sang học tập nhóm
  • Chuyển đổi từ lý thuyết sang thực hành
  • Chuyển đổi từ hệ thống độc lập sang hệ thống tích hợp
  • Chuyển đổi từ tính toán cá nhân sang tính toán mạng

Trong hoàn cảnh hiện nay tại Việt nam thì các nguyên nhân chính dẫn đến sinh viên CNTT sau khi ra trường không đáp ứng nhu cầu xã hội xin tóm lược là:

1.      Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ - sức ỳ (không mềm dẻo) của chương trình đào tạo VN

2.      Tính chất toàn cầu hoá của các ngành công nghệ - đào tạo VN ít nhiều mang tính cục bộ, không theo chuẩn quốc tế

3.      Nền kinh tế dịch chuyển sang nền kinh tế tri thức – đào tạo VN chưa kịp chuyển đổi sang đào tạo nguồn nhân lực cho nền kinh tế tri thức

4.      Chương trình đào tạo đại học nặng tính lý thuyết, thiếu thực hành 

5.      Sinh viên thiếu kỹ năng giao tiếp và tiếng anh

4.      Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Nông Lâm làm gì để giải quyết các vấn đề này

Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM được thành lập theo Quyết định số 2052/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 27/04/2001 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến ngày 21/12/2001, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành Công nghệ thông tin (Quyết định số 7100/QĐ-BGD&ĐT-ĐH).

Hiện nay khoa có 18 giảng viên trong đó có 16  giảng viên có trình độ trên đại học (chiếm tỷ lệ 89%) phụ trách đào tạo cho 690 sinh viên hệ đại học, cao đẳng CNTT hệ chính quy, 529 sinh viên hệ tại chức và 1742 sinh viên hệ trung học chuyên nghiệp. Khoa được tổ chức thành 4 bộ môn: Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Mạng Máy tính và truyền thông, và Tin học cơ sở. Ngoài việc đào tạo các lớp chuyên ngành CNTT, Khoa còn phụ trách giảng dạy môn tin học không chuyên cho khoảng 20.000 sinh viên trong toàn trường, đồng thời phụ trách một số môn ứng dụng CNTT vào các ngành khác ở trình độ đại học và cao học.

Trong những năm gần đây, số lượng các trường ĐH và cao đẳng đào tạo công nghệ thông tin mở ra quá nhiều trong khi chất lượng sinh viên trung học phổ thông chưa được cải thiện dẫn đến các trường mới mở rơi vào vòng luẩn quẩn của đầu vào:

Đầu vào thấp- Chất lượng đầu ra thấp- Sinh viên ra trường không có việc làm- Khó khăn trong tuyển sinh- Uy tín trường thấp.

Sản phẩm của đào tạo là con người: các nhà khoa học tương lai và  nguồn nhân lực (lao động trực tiếp) chất lượng cao. Chất lượng của sản phẩm (sinh viên) phải do người dùng (nhà tuyển dụng) đánh giá. Thương hiệu cũng như sự phát triển bền vững của khoa phần lớn do sinh viên tạo lên mà sự đánh giá cao của các nhà tuyển dụng mang tính quyết định.

Nhận thấy rõ các vấn đề này, ngay từ khi thành lập khoa CNTT ĐH Nông Lâm đã  chọn cho mình một hướng đi riêng:

Định hướng đào tạo theo hướng công nghệ:

Trong khi định hướng đào tạo hàn lâm thiên nhiều về lý thuyết thì đào đạo hướng công nghệ nghiêng về đào tạo kỹ năng. Trong khi đào tạo theo hướng hàn lâm chỉ có thể phát huy tốt khi chất lượng đầu vào cao thì đào đạo hướng công nghệ lại có thể áp dụng ngay cả khi chất lượng đầu vào thấp. Nhận thức rõ nhu cầu xã hội và khó khăn đầu vào trong những năm đầu thành lập, khoa mạnh dạn hiệu chỉnh lại chương trình đào tạo trong khuôn khổ cho phép:

  • Xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở các chương trình đào tạo CNTT tiên tiến trên thế giới (ĐH Rice, viện MIT,.v.v.) và các chứng chỉ quốc tế CEH (Hacker mũ trắng), CCNA, CCNP, MSCE, SCJP, lập trình viên Aptech, .v.v. Với chương trình đào tạo hiện nay có 80% các môn học đạ được ĐH UNIMAS Malaysia công nhận
  • Thường xuyên cập nhật bài giảng, chương trình cho phù hợp với tốc độ phát triển CNTT trong nước cũng như trên thế giới và nhu cầu của xã hội theo các ý kiến đóng góp của các sinh viên đã ra trường đang đi làm trong lĩnh vực CNTT và góp ý yêu cầu từ phía các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
  • Giảm các phần lý thuyết hàn lâm, thay vào đó là các nội dung tương đương nhưng có tính thực tiển cao
  • Tập trung đào tạo kỹ năng cho sinh viên bằng cách thay đổi tỷ lệ lý thuyết / thực hành. Tỷ lệ TL/TH hiện nay trung bình 40 / 60.
  • Trang bị cho sinh các công nghệ mới nhất để viết phần mềm như công nghệ: AJAX, JSF, Spring, Struts, Hibernate, UML, XML. Đảm bảo sinh viên có thể làm việc được ngay sau khi ra trường mà không cần tái đào tạo
  • 100% các môn học do khoa đảm nhiệm (ngoại trừ các môn toán) có bài giảng viết bằng tiếng Anh đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao trình độ Anh ngữ của sinh viên khi ra trường

Định hướng mã nguồn mở

            Khoa CNTT ĐH Nông Lâm là khoa CNTT đầu tiên trong cả nước đi theo định hướng mã nguồn mở. Các nghiên cứu và nội dung dạng dạy tập trung chủ yếu vào ngôn ngữ lập trình Java và các công nghệ trên nền java như JSP, JSF, EJB, Spring, Struts, Hibernate, môi trường phát triển Eclipse, NetBean; hệ điều hành mở trên nền Linux, .v.v. Chính hướng đi này đã giúp sinh viên CNTT ĐH Nông Lâm có khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường lao động CNTT Việt nam.

Ngoài ra khoa còn tích cực hợp tác với tập đoàn IBM trong chương trình “Academic Initiative Program” góp phần chuẩn hoá nội dung đào tạo và tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với phưong pháp học, các giải pháp phần mềm, các kỹ năng cần thiết và yêu cầu của các doanh nghiệp phần mềm.

Quản lý đào tạo

Với hớn 80% giảng viên được đào tạo từ nước ngoài đồng thời cũng là các giảng viên trẻ, năng động, nhiệt tình đã góp phần rất lớn cho việc truyền kiến thức sinh động và đúng định hướng của khoa tới sinh viên. Hệ thống quản đào tạo khoa được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000. Toàn bộ  đề cương chi tiết, bài giảng, giáo trình được lưu trữ, quá trình đào tạo được kiểm soát chặt chẽ đảm bảo tính thống nhất của hệ thống. Mỗi học kỳ khoa đều tiến hành đánh giá sự hài lòng của sinh viên đối với nội dung các môn học và giảng viên để không ngừng hoàn thiện quá trình đào tạo đúng theo tiêu trí “Lấy người học làm trung tâm”

Thành tựu

Kể từ khi được thành lập cho đến nay đã có 3 khoá cao đẳng và 2 khoá đại học tốt nghiệp. Trong số 87 sinh viên cao đẳng tốt nghiệp gần 100% sinh viên đã có việc làm trong đó khoảng 60 làm trong lĩnh vực CNTT, số sinh viên ĐH tốt nghiệp khoảng 114 với 90% đã có việc làm và 85% làm việc đúng chuyên ngành.

Thay cho lời kết xin trích dẫn một số nhận xét của nhà tuyển dụng và sinh viên khoa CNTT, ĐH Nông Lâm:

-     Đánh giá của anh Trần Quang Khải  trưởng phòng PMDA và Trần Xuân Tiến phó giám đốc kỹ thuật của công ty Viễn Thông và phần mềm ELCOM: "Sinh viên CNTT- ĐHNL có kiến thức nền tảng tốt, hoàn thành được các nhiệm vụ được giao, sử dụng tốt ngôn ngữ lập trình JAVA, hệ quản trị CSDL Oracle. Các lập trình viên làm việc thành thạo chất lượng khá, đúng qui trình, chấp hành tốt các nội qui lao động. Công Ty ELCOM rất mong được tiếp tục hợp tác với khoa CNTT - ĐHNL tuyển dụng các sinh viên mới ra trường”.

-     Đánh giá của anh Đào Hải Lâm nguyên giám đốc kỹ thuật công ty HPT " Sinh viên CNTT - ĐHNL nắm bắt tốt các công việc mới, các kiến thức đào tạo phù hợp với công việc tại Công ty không phải đào tạo lại, mức lương hưởng theo năng lực của từng người không khác biệt với các trường Đại học khác".

-     Sinh viên Đặng Ngọc Giao khoá cao đẳng đầu tiên đang làm việc tại công ty Web-star: " Em thấy kiến thức đã học ở Trường nền tảng tốt giúp chúng em nắm bắt nhanh công việc- kỹ năng sử dụng tài liệu tiếng Anh là thuận lợi lớn cho người lập trình"

- Sinh viên Nguyễn Thanh Bình sinh viên ĐH khoá đầu tiên hiện đang trợ giảng tại SaigonTech: "Thực ra ban đầu em không chọn thi vào CNTT ĐH Nông Lâm. Đây là nguyện vọng 2 của em. Nhưng bây giờ nếu cho em chọn lại, em sẽ chọn Nông Lâm”/.

 

Số lần xem trang : :3241
Nhập ngày : 20-03-2008
Điều chỉnh lần cuối :20-03-2008


In trang này

Lên đầu trang

  Những tham luận xoay quanh Đào tạo theo nhu cầu XH

  Đào tạo nhân lực & nhu cầu xã hội(10-04-2008)

  ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐẦU RA GẮN VỚI ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU XÃ HỘI(25-03-2008)

  Đào tạo theo nhu cầu xã hội của các ngành Cơ khí- Công nghệ(25-03-2008)

  NGHIÊN CỨU & CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ THEO NHU CẦU XÃ HỘI(25-03-2008)

  SỰ KẾT HỢP GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CÔNG TY, XÍ NGHIỆP TRONG ĐÀO TẠO(25-03-2008)

  HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐịA LÝ (GIS) VÀ CÔNG NGHỆ VIỄN THÁM (RS) THẾ KỶ XXI(25-03-2008)

  GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG CHUYÊN NGÀNH Ở VIỆT NAM(20-03-2008)

  KHOA CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG CẢI TIẾN CHƯƠNG TRÌNH (20-03-2008)

  QUAN HỆ HỢP TÁC GIỮA KHOA CHĂN NUÔI THÚ Y, ĐẠI HỌC NÔNG LÂM (20-03-2008)

  ĐẶC ĐIỂM GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG(20-03-2008)

Trang kế tiếp ... Trang:

Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Viên & Quan Hệ Doanh Nghiệp
ĐC: Phòng 119 Nhà Phượng Vỹ - ĐH Nông Lâm TP.HCM
ĐT/Fax: 08-8974560 - Email: tthtsv_qhdn(a)hcmuaf.edu.vn
Website:http://www.nls.hcmuaf.edu.vn

Thiết kế: Quản trị mạng- ĐHNL 2007-2011